Custom Search

โลโก้ และ สโลแกน

เป็นเรื่องต่อเนื่องจากการตั้งชื่อกิจการ ซึ่งใครจะมีก็ได้ หรือไม่มีก็ไม่เสียหายอะไร สิ่งนั้นก็คือ "โลโก้" หรือ "สัญลักษณ์" ของกิจการ ซึ่งจะเป็นสื่อที่ลูกค้าพบเห็นแล้วรู้ทันทีว่าเป็นกิจการของเรา สิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องออกแบบโลโก้หรือสัญลักษณ์ของกิจการ

1.ควรจะสัมพันธ์กันกับชื่อของกิจการ ไม่ใช่ไปคนละทิศละทาง เช่น ถ้าใช้ชื่อย่อ ก็ควรมีตัวอักษรย่อรวมอยู่ในโลโก้หรือสัญลักษณ์ด้วย มีรูปฟองสบู่ รูปรถ ที่สื่อให้เข้าใจว่ากิจการทำอะไร เป็นต้น

2.ไม่เลียนแบบหรือเอาโลโก้ของกิจการอื่นมาใช้ หากนำมาดัดแปลงก็อย่าให้ลูกค้าเห็นแล้วเข้าใจผิดไปเป็นอีกกิจการหนึ่ง ซึ่งนั่นหมายความว่าไม่มีประโยชน์อะไรเลย เสียภาพลักษณ์ของกิจการเราด้วย ลูกค้าจะมองว่า ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่มีความสามารถ ไม่มีฝีมือ แม้แต่โลโก้ก็ยัง COPY คนอื่นเขามา

3.รูปแบบเรียบง่ายไม่สลับซับซ้อนจนเกินไป หากต้องการนำไปทำเป็นสติกเกอร์ก็ต้องคำนึงถึงความยากง่ายในการนำไปทำสติกเกอร์ด้วย เพราะถ้าลายเส้นเล็กไป รายละเอียดมากไป อาจทำสติกเกอร์ไม่ได้ หรือได้แต่ราคาสูงเกินความจำเป็น

4.ความสวยงาม ซึ่งใครเป็นเจ้าของกิจการก็ต้องการได้โลโก้กิจการตัวเองสวยๆด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งพอนำไปทำเป็นสติกเกอร์ติดรถลูกค้า ลูกค้าก็เต็มใจให้ติด

5.ไม่ควรมีหลายแบบ ควรใช้โลโก้แบบเดียวเพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย แต่อาจจะมีหลายขนาด เล็ก กลางใหญ่ รวมถึงตรายางที่ใช้ประทับ หัวบิลค่าบริการ หรือถ้ากิจการมี website ก็ใช้โลโก้ตัวเดียวกันใน web

ส่วนสโลแกนก็เช่นกัน จะมีก็ได้ หรือไม่มีก็ไม่เป็นไร สโลแกนจะเป็นตัวชี้ให้ลูกค้าได้เห็นถึงนโยบายของกิจการ ว่าเน้นย้ำ หรือให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง ยกตัวอย่างสโลแกนของร้านผมเองล่ะกัน ผมเลือกใช้ประโยคที่ว่า "ใส่ใจในบริการ คืองานของเรา" เพราะนั่นคือหัวใจของงานบริการด้านคาร์แคร์จริงๆ การเอาใจใส่จะนำมาซึ่งคุณภาพงานที่มีประสิทธิภาพ การคิดสโลแกนควรคำนึงถึงอะไรบ้าง ลองมาไล่กันดูนะครับ

1.ไม่ซ้ำกับกิจการอื่น โดยเฉพาะในพื้นที่เดียวกัน

2.เป็นคำคล้องจองกัน พูดแล้วลื่นไหลไม่ติดขัด ไม่ยาวจนเกินไป จดจำได้ง่าย

3.ควรใช้ภาษาเดียว อย่าใช้หลายภาษาปนกัน ถ้าจะใช้ภาษาไทย ก็ใช้ภาษาไทยทั้งหมด ถ้าจะใช้ภาษาอังกฤษก็ใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด

4.บ่งบอกความเป็นตัวเรา และสอดคล้องสัมพันธ์กันกับธุรกิจของกิจการ

ลองไปขีดๆเขียนๆดูนะครับ สองสิ่งที่ผมกล่าวมาข้างต้นจะทำให้กิจการของเราดูมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นเยอะเลยเชียว

ไม่มีความคิดเห็น: