Custom Search

วิธีเลือกใช้ปืนลม Air Blow Gun

ลมเป็นองค์ประกอบอันสำคัญยิ่งในงานคาร์แคร์ ช่วยให้งานออกมามีคุณภาพ ช่วยให้ระยะเวลาในการทำงานสั้นลง งานบางอย่าง งานบางจุดขาดลมไม่ได้เลย "ปืนลม" จึงเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้สำหรับนำพาลมไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ หากเลือกใช้ไม่ดี ไม่เหมาะสม งานที่ได้อาจออกมาไม่ดีเท่าที่ควรนัก

"ปืนลม" ในท้องตลาดมีจำหน่ายอยู่หลายแบบ ราคาก็แตกต่างกันไปตามคุณภาพ ตามยี่ห้อ ทำจากวัสดุหลากหลายแบบ แต่ที่จะขอนำเสนอต่อไปนี้ เป็นปืนลมที่ทำจากพลาสติก และท่อเหล็ก เป็นแบบหล่อปิดตาย งัดแงะซ่อมแซมไม่ได้ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่จำเป็นต้องไปซ่อมอะไร เพราะราคาไม่แพง ถ้ารู้จักใช้ ก็ใช้งานได้นานจนคุ้มค่า เมื่อชำรุดจริงๆก็เปลี่ยนทิ้งเลย

เมื่อได้ปืนลมมาแล้ว การจัดเตรียมให้ปืนลมสามารถใช้งานได้ยาวนาน มีดังต่อไปนี้

- ปืนลมราคาประหยัดแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่มียางป้องกันปลายท่อมา ให้หาซื้อท่อยางดำขนาดเล็กมาตัดสวมใส่ที่ปลายท่อแทน เพื่อป้องกันการไปขูดขีดพื้นผิวรถของลูกค้าเวลาใช้งาน






- หาวาล์วปิดเปิดมาสวมต่อระหว่างข้อต่อ เพื่อใช้ปรับระดับความแรงของลมให้เหมาะสมกับงาน สามารถปิดลมได้เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมทำให้ปั้มลมต้องตัดทำงานบ่อยๆ ใช้ฝ้ายขาวที่ใช้ตามงานบุญต่างๆมาพันตามเกลียว แล้วทากาวขาวที่ใช้ทาประเก็นเครื่องยนต์(เช่น Shin-Etsu Silicone) เพื่อป้องกันการรั่วซึมของลมบริเวณเกลียวข้อต่อ

- ต่อปลายข้อต่อที่จะใช้เชื่อมกับคอปเปอร์ที่ปลายอีกด้านของวาล์วเปิดปิด โดยใช้ฝ้ายพันและทากาวเหมือนเดิม ขันข้อต่อที่ได้เข้ากับตัวปืนลม ให้แน่นพอประมาณ เพราะถ้าขันแน่นจนเกินไปจะทำให้ด้ามปืนลมบริเวณนั้นแตกได้


- นำปืนลมที่ประกอบเสร็จแล้วต่อเข้ากับคอปเปอร์สายลม ซึ่งแนะนำให้เลือกใช้สายลมแบบดึงเข้าออกและมีกล่องเก็บสายแขวนไว้บนเพดานอาคาร มีสปริงล็อคระยะสายได้ อาจจะต้องลงทุนซื้อเพิ่มอีกหน่อย แต่เพื่อความดูเป็นมาตรฐานของร้าน ลูกค้ามองเห็นแล้วดูดี และไม่ควรถอดคอปเปอร์เข้าออกบ่อยๆ เพราะจะทำให้อุปกรณ์เชื่อมต่อทั้งสองทางชำรุดได้ง่าย ควรกำหนดไว้ให้แน่นอนว่าแต่ละจุดต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ประเภทใด จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

การติดตั้งวาล์วเปิดปิดเพิ่มเติม ช่วยลดแรงดันของลมที่แรงจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์ภายในปืนลมชำรุดเสียหาย ช่วยให้ปืนลมสามารถใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: