Custom Search

ค้นหาตัวเอง

ผมเริ่มต้นการค้นหาคำตอบให้กับตัวเองด้วยการ สำรวจสิ่งต่างๆใกล้ตัว พฤติกรรม กิจวัตรประจำวัน งานอดิเรกยามว่าง สิ่งที่ชอบ สิ่งที่ไม่ชอบ เขียนใส่กระดาษไว้เป็นข้อๆ ได้มาเยอะเหมือนกัน อาทิเช่น ผมชอบงานเกี่ยวกับศิลปะ การออกแบบ ชอบเล่นคอมพิวเตอร์ ว่างๆก็เขียน web หาข้อมูลต่างๆทาง internet ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ จัดสวน ล้างรถ ทำความสะอาดรถ ไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบกันของเพื่อนร่วมงาน รักที่จะทำงานอย่างเต็มที่ในเวลางาน ไม่ชอบการก้าวก่ายเวลาส่วนตัว เป็นต้น

จากนั้นสิ่งที่ผมทำต่อมาก็คือ คิดกรอบของงานหรืออาชีพใหม่ที่จะทำ ยกตัวอย่าง เช่น ไม่ต้องเสียค่าที่เช่าสถานที่ พยายามใช้พื้นที่บ้านของตัวเอง ไม่ต้องไปเริ่มเรียนรู้อะไรใหม่ให้มากมาย ไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในการลงทุน เป็นต้น บางทีหลายๆข้อที่เราคิดได้มันอาจจะดูไม่น่าเป็นไปได้ก็ตาม ไม่เป็นไร คิดและเขียนออกมาให้เยอะๆ แล้วค่อยมาพิจารณาตัดทอนลงในภายหลัง

แล้วผมก็ค้นหาอาชีพใหม่ให้กับตัวเองได้ 3 อาชีพ ร้านล้างอัดรูป ร้านคอมพิวเตอร์ และคาร์แคร์ ทั้งสามอาชีพที่ว่านี้ครอบคลุมในสิ่งผมถนัดและสนใจ ซึ่งแน่นอนมันต้องเป็นอาชีพที่ทำให้ชีวิตผมคลุกคลีอยู่ได้อย่างมีความสุข แต่ผมก็ต้องเลือกเพียงแค่หนึ่งเท่านั้น

กรอบของงานหรืออาชีพใหม่ที่จะทำนั้น ทำให้ผมตัดร้านล้างอัดรูป กับ ร้านคอมพิวเตอร์ ออกไป ด้วยเหตุผลที่ว่า จะต้องมีต้นทุนด้านค่าเช่าสถานที่ ต้องมีต้นทุนเกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือหรือต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนจำนวนมาก(ซึ่งผมไม่มี) "คาร์แคร์" จึงเป็นอาชีพเดียวที่เหลือ และน่าจะพอเป็นไปได้มากกว่าสองอาชีพที่ตัดออกไป

จากนั้นผมจึงเริ่มเก็บข้อมูลสำหรับอาชีพใหม่ของผมอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ไม่มีความคิดเห็น: