Custom Search

เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้กับงานคาร์แคร์นั้น มอเตอร์จะต้องทำงานหนักกว่าเครื่องดูดฝุ่นบ้าน เพราะต้องทำงานติดต่อกันทั้งวัน อีกทั้งความแรงของการดูดก็จำเป็นที่จะต้องมากกว่าด้วย เพื่อความสะอาดและรวดเร็วในการทำงาน ดังนั้นราคาของเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้สำหรับคาร์แคร์ย่อมต้องมีราคาที่สูงกว่า มีให้เลือกใช้แบบ 1 มอเตอร์ 2 มอเตอร์ 3 มอเตอร์ ความแรงของการดูดและราคานั้นก็เพิ่มขึ้นตามปริมาณของมอเตอร์

เครื่องดูดฝุ่นแบบที่มีมอเตอร์ตั้งแต่สองตัวขึ้นไป สามารถเลือกใช้ได้ว่าจะให้มอเตอร์ทำงานกี่ตัว ถ้ารถสกปรกมากอาจจะเปิดทีเดียวทั้งสองหรือสามมอเตอร์เพื่อความแรงในการดูด แต่ถ้าไม่สกปรกมากอาจเปิดให้เครื่องทำงานแค่เพียงมอเตอร์เดียวก็ได้ ที่สำคัญถ้าเป็นไปได้ควรมีเครื่องดูดฝุ่นไว้ใช้งาน 2 เครื่อง โดยเอาไว้ใช้งานหลักเป็นประจำ 1 ตัว (ควรเป็นเครื่องขนาดตั้งแต่ 2 มอเตอร์ขึ้นไป) ส่วนอีกตัวมีสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินที่เครื่องหลักนั้นมีปัญหาต้องซ่อมแซม (อาจเป็นเครื่องขนาดเล็ก 1 มอเตอร์ก็ได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย) งานบริการลูกค้าจะได้ไม่หยุดนิ่ง หรือถึงขั้นที่จะต้องปิดร้านชั่วคราว

สำหรับการดูแลรักษาเครื่องดูดฝุ่นนั้น ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแต่ต้องใส่ใจทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เพื่ออายุการใช้งานจะได้นานยิ่งขึ้น

1.เช็ดทำความสะอาดภายนอกทั่วๆไปให้ดูสะอาดสมกับเป็นเครื่องมือทำความสะอาด

2.นำแผ่นกรองหรือฟิลเตอร์เป่าทำความสะอาดเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันจนทำให้มอเตอร์ต้องทำงานหนัก

3.หมั่นตรวจสอบถ่านมอเตอร์เป็นประจำ บ่อยครั้งแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณรถในแต่ละวันด้วย ถ้ามากเกินกว่า 25 คันขึ้นไป ควรตรวจดูทุกๆสองสัปดาห์ หรืออย่างน้อยก็เดือนละครั้ง หากบริษัทที่ซื้อเครื่องมามีพนักงานมาดูแลให้ทุกเดือนก็ยิ่งดี ถ่านมอเตอร์นี้สำคัญมากเพราะถ้าใช้จนถ่านหมดมอเตอร์อาจเสียหายได้ เปลี่ยนมอเตอร์ครั้งหนึ่งตัวละหลายพันบาท เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเอาการ ยอมเสียค่าถ่านคู่ละไม่กี่ร้อยจะดีกว่า(มอเตอร์หนึ่งตัวใช้ถ่าน 2 ก้อน)

4.ตรวจเช็คสายไฟของเครื่องเปิดประจำ เพราะลากไปลากมาทุกวัน เกิดการเสียดสีกับพื้นปูนซิเมนต์อาจบางลงไปเรื่อยๆจนเห็นสายทองแดง อันตรายมากนะครับ เพราะงานคาร์แคร์หลีกเลี่ยงไม่ได้กับน้ำตามพื้น หากเกิดไฟรั่วขึ้นมาถึงแก่ชีวิตกันเลยนะครับ

5.ตรวจดูสายและหัวดูดว่ามีการแตกหักหรือขาดขาดหรือเปล่า ทางที่ดีควรมีสายสำรองไว้อย่างน้อยสักเส้น หัวดูดก็เช่นกัน

การตรวจเช็คเครื่องมืออยู่เป็นประจำ จะทำให้เราพร้อมเสมอที่จะรับงาน ไม่ต้องสูญเสียเวลาในการซ่อมแซมจนทำให้ลูกค้าต้องรอนานจนไม่เกิดความประทับใจในบริการ


ไม่มีความคิดเห็น: