Custom Search

ระบบระบายน้ำ

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามไปสำหรับการก่อสร้างอาคารสถานที่เพื่อประกอบกิจการคาร์แคร์ ก็คือ "ระบบระบายน้ำ"

บริเวณลานล้างเป็นบริเวณที่มีการใช้น้ำมากที่สุด ทำให้พื้นที่ส่วนนี้ต้องระบายน้ำให้ได้เร็วที่สุดด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้น้ำนองเต็มพื้น รอบๆแท่นล้างควรสร้างคลองระบายน้ำที่ไม่ต้องลึกมาก มีตะแกรงเหล็กวางไว้ด้านบนเพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการปฏิบัติงาน เหล็กที่ใช้ควรเป็นเหล็กข้ออ้อยขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะจะทนต่อการเกิดสนิม และแข็งแรงพอให้ล้อรถยนต์เหยียบผ่านได้โดยไม่หักงอ ที่ปลายของคลองก่อนจะเชื่อมต่อกับคลองระบายน้ำหลัก ควรสร้างหลุมดักขนาดย่อมๆไว้ เพื่อให้เศษดินสิ่งสกปรกต่างๆจากการล้างไหลลงไปรวมกันในหลุมดักนั้น พร้อมทั้งมีประตูตะแกรงเล็กๆป้องกันไม่ให้เศษขยะที่มีน้ำหนักเบาไหลผ่านออกไปสู่คลองสาธารณะ

สำหรับพื้นที่ในส่วนของอาคารเช็ดแห้ง ด้านหน้าอาคารควรสร้างร่องสามเหลี่ยมขนาดไม่ลึกมากนักพอให้รถวิ่งผ่านไปได้โดยไม่สะดุด ป้องกันไม่ให้น้ำจากภายนอกในช่วงฤดูฝนไหลเข้าไปภายในอาคาร สร้างปัญหาให้กับการปฏิบัติงาน ส่วนด้านหลังอาคารนั้นสร้างคลองที่ลึกสักหน่อย เพื่อให้น้ำภายในอาคารระบายออกไปได้อย่างรวดเร็ว และมีหลุมดักดินหรือสิ่งสกปรกต่างๆ พร้อมทั้งประตูตะแกรงกันเศษขยะที่มีน้ำหนักเบาไม่ให้ไหลออกไปสู่คลองสาธารณะเหมือนกับบริเวณลานล้าง
คลองระบายน้ำทุกคลองทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่สร้างให้ไหลมารวมกันในคลองหลักซึ่งมีขนาดใหญ่และลึกที่สุด ที่ปลายของคลองหลักสร้างหลุมดักดินหรือสิ่งสกปรกต่างๆ พร้อมทั้งประตูตะแกรงกันเศษขยะที่มีน้ำหนักเบาไม่ให้ไหลออกไปสู่คลองสาธารณะเหมือนกับบริเวณลานล้างและอาคารเช็ดแห้ง ระบบระบายน้ำในลักษณะนี้จะช่วยไม่ให้คลองสาธารณะตื้นเขินและสกปรก เป็นการรับผิดชอบต่อสังคมด้วยทางหนึ่ง


2 ความคิดเห็น:

yawaiam กล่าวว่า...

เรื่องราวต่าง ๆ เหล่า
ดีเยี่ยม

yawaiam กล่าวว่า...

พิมพ์ตก

เรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้
ดีเยี่ยม