Custom Search

วิธีการล้างรถ

วิธีการล้างรถนั้นคาร์แคร์แต่ละแห่งอาจจะมีกระบวนการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของลานล้าง ว่าเป็นแบบแท่นปูน หรือ ไฮโดรลิก ใช้โฟนหรือใช้แชมพู ใช้น้ำยาในกระบวนการล้างที่แตกต่างกัน แต่ก็คงจะไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งพอจะสรุปเป็นขั้นตอนได้ดังต่อไปนี้






.
ง.
.
.
1.ขับรถขึ้นแท่นล้าง ใช้ปืนฉีดน้ำยาฉีดน้ำยาขจัดคราบบริเวณที่มีคราบน้ำมัน หรือคราบแมลงที่เกาะอยู่บริเวณหัวรถ กระจกหน้า กระจกมองข้าง รวมทั้งล้อแม็กซ์ เพื่อช่วยสลายคราบให้ง่ายต่อการถูทำความสะอาด
















.
.
.
2.หากรถสกปรกมากให้ฉีดน้ำแรงทำความสะอาดบริเวณช่วงล่างทั้งหมดของรถ รวมทั้งซุ้มล้อก่อน เพราะหากฉีดทำความสะอาดด้านบนก่อน ระหว่างที่เสียเวลาทำความสะอาดช่วงล่างซึ่งสกปรกมากนั้น จะทำให้ด้านบนของตัวรถแห้งเป็นคราบน้ำ แรงดันของปืนฉีดน้ำควรปรับให้พอเหมาะ ไม่แรงจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับรถลูกค้า แต่ถ้าเบาจนเกินไปก็จะทำความสะอาดได้ไม่ดีนัก น้ำแรงจะช่วยชะล้างดินทราย ดินโคลน และคราบสกปรกต่างๆให้ออกไปก่อน เพื่อให้การทำความสะอาดในภายหลังด้วยโฟมไม่เกิดรอยขูดขีดที่มาจากเศษดินทราย

.
.
.
.
.
.
.
.
.
3.ล้างทำความสะอาดห้องเครื่อง ขั้นตอนนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับรถเก๋งหรือรถรุ่นใหม่ๆที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าหรือกล่องควบคุม หากไม่สกปรกมากก็ไม่ควรล้างด้วยปืนฉีดน้ำแรง เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับระบบเครื่องยนต์ได้ อีกจุดก็คือแผ่นกันความร้อนบริเวณฝากระโปรงที่มีหลายรูปแบบ เช่น แผ่นฟรอยด์สีเงิน แผ่นโยแก้ว เป็นต้น ไม่ควรฉีดน้ำแรงใส่เพราะจะทำให้เกิดการฉีกขาด หากต้องการลดความเสี่ยงจากการปฏิบัติงานในขั้นตอนนี้ อาจใช้วิธีล้างด้วยน้ำจากสายยางธรรมดาซึ่งไม่แรงนัก สามารถควบคุมพื้นที่ในการล้างได้ดีกว่าด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องพึงระมัดระวังในส่วนของกล่องควบคุม และระบบไฟฟ้าต่างๆด้วย
















.
.

4.ฉีดโฟมจากถังโฟมให้ทั่วทั้งคัน โดยฉีดไล่จากด้านบนของตัวรถเพื่อให้โฟมไหลลงมาด้านล่าง ใช้ฟองน้ำชนิดพิเศษที่มีขนาดพอดีมือ มีรูพรุนขนาดพอเหมาะเพื่อดักจับเศษทรายให้ตกเข้าไปอยู่ภายในฟองน้ำ ทำให้ไม่เกิดริ้วรอยเวลาถูทำความสะอาด โดยเริ่มถูจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง ถูตามขอบล่างของตัวถังรถ ล้อ ซุ้มล้อ คราบแมลงบริเวณหัวรถ กระจกหน้า กระจกมองข้าง ขั้นตอนนี้ต้องเร่งมือหน่อยเพื่อไม่ให้โฟมแห้งจนเป็นคราบเสียก่อน ซึ่งถ้าจะให้ดี ในส่วนของลานล้างควรจะมีพนักงานช่วยกันประมาณ 2 คนกำลังพอดี





.
.
.
.
.
5.หากเป็นรถกระบะ และกระบะหลังนั้นเปื้อนมาก อาจจะถอยรถลงมาให้อยู่ในแนวลาดชันเพื่อทำความสะอาดกระบะหลังก่อนทำการฉีดพ่นโฟมก็ได้ การถอยรถให้อยู่ในตำแหน่งลาดชันนั้นก็เพื่อเป็นการระบายน้ำออกจากกระบะ ซึ่งควรระมัดระวังรถไหลในระหว่างปฏิบัติงาน ควรใส่เบรคมือทุกครั้ง หากเบรคมือใช้งานได้ไม่ดีนักก็ควรจะใส่เกียร์ไว้ หากเป็นรถเกียร์ออโต้อาจมีไม้หนุนล้อไว้เพื่อกันรถไหล เมื่อถูโฟมเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใช้น้ำแรงฉีดทำความสะอาดจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง เก็บรายละเอียดโดยรอบอีกครั้ง แล้วจึงเคลื่อนรถเข้าสู่ลานเช็ดแห้งต่อไป


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่ค่ะ อยากทราบว่าเทคนิคของการล้างรถ.คือไรค่ะ