Custom Search

ก่อนตัดสินใจขึ้นราคา

ธุรกิจคาร์แคร์นับวันก็ยิ่งจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นธุรกิจที่หอมหวลชวนให้ใครต่อใครคิดอยากกระโดดเข้ามาร่วมวงการ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถยืนหยัดอยู่ได้ มีองค์ประกอบหลายส่วนที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจประเภทนี้ให้ประสบความสำเร็จ การแข่งขันทางด้านราคาก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ก็ใช่ว่าราคาถูกแล้วจะสามารถเอาชนะคู่แข่งขันได้เสมอไป เพราะอย่างไรเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณภาพเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกใช้บริการ

ต้นทุนของการประกอบการประกอบไปด้วยหลายส่วน และทุกส่วนก็มีผลต่อการกำหนดราคาค่าบริการของกิจการ เมื่อต้นทุนเพิ่มการยืดหยัดค่าบริการให้อยู่ในอัตราเดิมก็เป็นได้ยาก แต่บางครั้งเมื่อเราพิจารณาดูให้ดีแล้วเราอาจจะยังไม่ต้องขึ้นราคาตามคู่แข่งขันที่ประสบปัญหาเรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันในทันทีทันใดก็ได้

การชะลอการขึ้นราคาค่าบริการอาจทำให้ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นจากลูกค้าคู่แข่งขันโดยไม่ต้องเหนื่อยกับการทำการตลาดอะไรมากมาย แต่การที่เราจะตัดสินใจทำเช่นนั้นได้ เราเองก็ต้องสามารถควบคุมต้นทุนของกิจการให้ต่ำกว่าคู่แข่งขันโดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของบริการให้ได้ การตรวจสอบและควบคุมการจัดการระบบต่างๆดังต่อไปนี้อาจช่วยในด้านของต้นทุนของกิจการได้

- ตรวจเช็คระบบท่อลม สายลม อุปกรณ์ต่อพวงที่เกี่ยวกับลมทั้งหมด ว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ หากตรวจพบให้ทำการซ่อมแซมให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป เพื่อไม่ให้เครื่องปั้มลมทำงานหนักเกินไป ซึ่งส่งผลถึงค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน
- ตรวจสอบระบบน้ำทุกจุดว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ หากตรวจพบให้จัดการแก้ไขไม่ให้มีการรั่วซึมอีก ส่วนปืนน้ำถ้าไม่ได้ใช้งานให้ปิดวาล์วน้ำ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำในแต่ละเดือน
- ภายในอาคารหากแสงสว่างไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานจำเป็นต้องเปิดไฟช่วย ลองเปลี่ยนหลังคาอาคารบางส่วนให้เป็นกระเบื้องหรือแผ่นโปร่งแสง เพื่อให้แสงสว่างภายในอาคารเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาแสงสว่างจากดวงไฟ ประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้อีกจุด
- ควบคุมการใช้น้ำยาต่างๆให้ส่วนผสมที่พอเหมาะ ไม่เข้มข้นเกินความจำเป็น และต้องไม่สูญเสียประสิทธิภาพของน้ำยา การถ่ายเทน้ำยาจากแกลลอนใหญ่ไปใช้งานในแต่ละวัน ควรมีอุปกรณ์ช่วยที่ทำให้น้ำยาไม่หกเลอะเทอะ หรือสูญเสียไปโดยไม่ได้ประโยชน์
- ใช้ระบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน หากมีพนักงานที่มีผลการประเมินต่ำติดต่อกันแบบซ้ำๆโดยไม่มีการปรับปรุงตนเองก็สมควรพิจารณาให้ออกจากงาน เพราะปฏิบัติงานได้ไม่คุ้มกับค่าจ้างที่ได้รับ เป็นตัวอย่างให้กับพนักงานคนอื่นๆไม่ให้ปฏิบัติตาม กิจการจะได้มีแต่พนักงานที่มีประสิทธิภาพ
- บำรุงรักษาเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อยืดอายุการใช้งานและลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม

นอกจากนี้แล้ว อาจจะยังคงมีอีกหลายส่วนที่เราสามารถลงไปควบคุมเพื่อไม่ให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้กิจการสามารถชะลอการขึ้นราคาค่าบริการได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจขึ้นราคาลองทำการบ้านอย่างที่กล่าวมาข้างต้นดูก่อนนะครับ บางทีเราอาจได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกเป็นกองโดยไม่ต้องเหนื่อยกับการทำการตลาด

ไม่มีความคิดเห็น: