Custom Search

ระบบกล้องวงจรปิด หรือ CCTV

ระบบโทรทัศน์วงจรปิด (Close Circuit Television (CCTV) System) คือระบบการบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่ถูกจับภาพโดยกล้องวงจรปิด (CCTV Camera) ซึ่งเป็นระบบสำหรับการใช้เพื่อการรักษาความปลอดภัย หรือใช้เพื่อการสอดส่องดูแลเหตุการณ์หรือสถานะการณ์ต่างๆ ที่นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัย

องค์ประกอบที่สำคัญของระบบโทรทัศน์วงจรปิด

1. กล้องและเลนส์ (CCTV Camera and Lens)
2. สายเคเบิลสำหรับการส่งสัญญาณภาพและบีเอ็นซีคอนเนคเตอร์ (Sinal Cable and BNC Connector)
3. เครื่องบันทึกภาพและจอแสดงผล (CCTV Recorder and Monitor)

(ข้อมูลจาก : http://th.wikipedia.org)

สำหรับธุรกิจคาร์แคร์แล้ว ระบบกล้องวงจรปิด หรือ CCTV นั้นมีความสำคัญหรือจำเป็นแค่ไหนที่จะต้องติดตั้งไว้ภายในร้าน โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าสำคัญและจำเป็นเป็นอย่างมาก ยิ่งในภาวะปัจจุบันที่ราคาของระบบกล้องวงจรปิดนั้นไม่ได้สูงมากมายนัก หากทำการติดตั้งไว้ภายในร้านแล้วยิ่งมีแต่คำว่าคุ้มค่า

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด หรือ CCTV

1.ทำให้พนักงานที่คิดจะขโมยทรัพย์สินของลูกค้าทำได้ยากยิ่งขึ้น ทำไมผมใช้คำว่า "ยากยิ่งขึ้น" น่ะเหรอครับ ก็เพราะว่าถึงยังไงกล้องวงจรปิดก็ไม่ได้ป้องกันการขโมยทรัพย์สินของลูกค้าได้ 100% มีหลายมุมที่กล้องวงจรปิดไม่สามารถมองเห็นได้ แต่การมีไว้ก็สามารถป้องกันได้บ้างบางส่วน ดังนั้น หากมีการติดตั้งระบบไว้ก็ไม่ควรให้พนักงานในร้านรู้ได้ว่ามุมกล้องแต่ละตัวนั้นอยุ่ในตำแหน่งอย่างไร และพยายามปรับเปลี่ยนมุมกล้องอยู่เป็นประจำ

2.ใช้ในการตรวจสอบระบบการทำงานในแต่ละวันว่าพนักงานแต่ละคนปฏิบัติงานเป็นอย่างไรบ้าง อาจนำเอาภาพที่บันทึกไว้มาใช้ในการประชุมพนักงาน ชี้ให้เห็นถึงจุดดีและข้อบกพร่องต่างๆที่เกิดขึ้น ภาพที่เคลื่อนไหวได้ ภาพที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์จริง ทำให้พนักงานทุกคนมองเห็นและเข้าใจหัวข้อในที่ประชุมได้ดียิ่งขึ้น

3.ใช้ในการติดตามข้อผิดพลาดต่างๆในงานประจำวัน เช่น การใส่ผ้ายางรองพื้นสลับคัน เป็นต้น ทำให้สามารถติดตามเอาทรัพย์ของลูกค้ากลับคืนมาได้ เป็นการใช้ข้อผิดพลาดนั้นให้เกิดประโยชน์ ให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่า ร้านนี้สามารถดูแลแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆได้ บางทีการชดใช้ผ้ายางรองพื้นอันใหม่ให้กับลูกค้าก็ไม่ได้ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ เพราะมีลูกค้าบางคนที่เขาต้องการผ้ายางรองพื้นชิ้นเก่าของเขาเท่านั้น

4.บางมุมกล้องอาจช่วยแก้ไขปัญหาระหว่างร้านกับลูกค้าได้ เช่น รอยเฉี่ยวชนแผลใหญ่ที่อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน หากลูกค้าอ้างว่าเกิดขึ้นภายในร้าน ทางร้านก็สามารถใช้ภาพจากระบบกล้องวงจรปิดชี้แจงได้ว่ารอยดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว เป็นต้น

5.ป้ายเตือนว่าทางร้านมีระบบกล้องวงจรปิดทำให้เราไม่ต้องนั่งเฝ้าสินค้าที่วางขายอยุู่ในร้านตลอดเวลา สามารถออกไปดูแลงานของพนักงานได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีสินค้าถูกขโมย

6.กล้องวงจรปิดในห้องชำระค่าบริการ ช่วยบันทึกภาพลูกค้าทุกคนที่เข้ามาใช้บริการ ลูกค้าทุกคนเวลารับรถจะต้องเข้ามารับกุญแจรถภายในห้องนี้ หากมีการผิดพลาดในการส่งมอบรถ ภาพของลูกค้าที่ถูกบันทึกไว้ขณะที่เข้ามารับรถก็จะเป็นหลักฐานหนึ่งในการติดตามคนร้าย

ประโยชน์ของระบบกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ในธุรกิจคาร์แคร์อาจมีมากกว่านี้ แล้วแต่เราจะนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ให้ได้สุงสุด สรุปว่า เป็นระบบที่มีแต่ประโยชน์ซึ่งคาร์แคร์ในแต่ละแห่งควรจะพิจารณามีไว้ในกิจการ

ขอแนะนำสำหรับการเลือกซื้อระบบกล้องวงจรปิด หรือ CCTV

- หากต้องการใช้ระบบกล้องวงจรปิดที่มีจำนวนกล้องมากกว่า 4 ตัว เช่น หากต้องการใช้กล้อง 8 ตัว ให้เลือกใช้ระบบกล้อง 4 ตัว จำนวน 2 เครื่อง เพื่อป้องกันในเวลาที่ระบบเสียหายจะได้ไม่เสียหายพร้อมกันทั้งหมด

- หากใช้ระบบในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น และพื้นที่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้กล้องที่มีราคาแพง

- จอมอนิเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีหลายจอในกรณีที่ใช้ระบบ 2 เครื่อง ใช้สวิทซ์เลือกสลับไปมาแทน เพราะในการปฏิบัติงานจริงๆเราไม่จำเป็นต้องเปิดมอนิเตอร์ดูตลอดเวลา และควรวางจอมอนิเตอร์ไว้ในจุดที่ไม่มีใครมองเห็น เพราะจะทำให้คนอื่นๆรู้มุมกล้องแต่ละตัวได้

- ควรมี UPS สำรองไฟต่อกับระบบกล้องวงจรปิดหรือ CCTV เพื่อป้องกันการกระชากของไฟ หรือ ไฟตก ซึ่งบางครั้งทำให้ข้อมูลที่บันทึกไว้เสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น: