Custom Search

เก็บข้อมูล


แล้วก็มาถึงขั้นตอนเก็บข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจคาร์แคร์ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทำงาน น้ำยา อุปกรณ์ โครงสร้างอาคารสถานที่ เห็นอะไรที่เกี่ยวข้องกันเก็บข้อมูลเอาไว้ทั้งหมด


เริ่มต้นจากร้านคาร์แคร์เดิมในพื้นที่ ดูผลงานของเขาว่าออกมาดีหรือมีข้อบกพร่องในงานจุดไหนบ้าง การศึกษางานของร้านในพื้นที่ผมขอเน้นว่าสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรารู้จุดแข็งจุดอ่อนของคู่แข่งขัน เพื่อเราจะได้สร้างมาตรฐานของงานให้เหนือกว่า แต่ไม่ต้องไปแอบถ่ายรูปเขานะครับ มันไม่เหมาะสม ผิดกฎหมายด้วยที่ไปทำอย่างนั้น อีกอย่างอยู่ในพื้นที่เดียวกันพยายามอย่ามีเรื่องมีราวกับคู่แข่งขัน ภาพพจน์เป็นเรื่องสำคัญนะครับ ไม่ว่าจะต่อลูกค้า หรือต่อคู่แข่งขัน

จากนั้นก็เก็บข้อมูลร้านคาร์แคร์อื่นๆในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อมองหาความแตกต่าง ในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทำงาน การจัดร้าน น้ำยา เครื่องไม้เครื่องมือในการปฏิบัติงาน นำข้อมูลมารวมๆกัน แล้วคัดกรองออกมาเป็นรูปแบบของตัวเราเอง เน้นความแตกต่างโดยเฉพาะกับร้านในพื้นที่เดียวกัน หาเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้เจอ ให้ลูกค้าได้รับสิ่งแปลกใหม่ ไม่ต้องจำเจอยู่กับระบบเดิมๆ

ติดต่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือสำคัญๆจากบริษัทที่จัดจำหน่าย พร้อมเงื่อนไขการซ่อมบำรุง บริการหลังการขาย เช่น เครื่องฉีดน้ำแรง เครื่องดูดฝุ่น เครื่องพ่นโฟม(กรณีเลือกวิธีการล้างรถด้วยโฟม) เครื่องปั้มลม เป็นต้น เลือกขนาดของเครื่องให้เหมาะสมกับปริมาณที่เราคาดการณ์ไว้ว่าจะทำให้ได้ในแต่ละวัน โดยเผื่อปริมาณที่อาจจะเพิ่มขึ้นในภายหน้าด้วยสักเล็กน้อย

น้ำยา องค์ประกอบสำคัญอีกอย่างสำหรับงานคาร์แคร์ สังเกตุจากร้านต่างๆที่เราไปเก็บข้อมูลว่าเขาใช้น้ำยาลักษณะใดบ้าง ถ้ารู้ยี่ห้อได้ยิ่งดี ลองติดต่อกับพนักงานขายของบริษัทที่ผลิตน้ำยา ถ้ามีพนักงานขายวิ่งดูแลลูกค้าผ่านทางจังหวัดที่เราอยู่ให้เขาแวะหาเพื่อเสนอรายละเอียด หรือน้ำยาตัวอย่าง พยายามเลือกจากหลายๆบริษัทมาทดลองใช้ เริ่มจากรถตัวเองก่อนก็ได้ ถ้าทดลองก่อนเปิดกิจการได้จะเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกกับลูกค้า และเมื่อต้องเลือกใช้จริงๆ ให้พยายามสรรหาบริษัทที่มีน้ำยาตรงตามความต้องการของเราหลายประเภทที่สุด อย่าใช้น้ำยาแต่ละตัวต่างบริษัทกันไป เพราะจะทำให้เรามียอดการสั่งซื้อต่อบริษัทน้อยจนดูเป็นลูกค้าที่ไม่สำคัญนัก มีโอกาสต่อรองอะไรได้น้อย และยุ่งยากต่อสต๊อกน้ำยาและสั่งซื้อด้วย

หากมีบริการเกี่ยวกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย ควรเลือกหายี่ห้อน้ำมันเครื่องที่มีชื่อเสียงน่าเชื่อถือได้พอสมควร จะลงยี่ห้อเดียวหรือหลายยี่ห้อก็ลองติดต่อพนักงานขายของแต่ละบริษัทดูว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง มีเป้ามั๊ย มีเครดิตระยะเวลานานเท่าไหร่ แต่ผมแนะนำให้เน้นหนักที่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง เพื่อจะได้ต่อรองกับทางบริษัทน้ำมันให้เป็นผู้จัดทำป้ายร้านและออกค่าใช้จ่ายด้านภาษีป้ายในแต่ละปีให้ เป็นการลดค่าใช้จ่ายไปได้อีกทางหนึ่ง

2 ความคิดเห็น:

NuKiP กล่าวว่า...

มีแบบฟอร์ม เอกสาร การรับสมัคร บ้างไหม คะ พอดีจะเอาไปทำรายงาน อ่ะคะ >_<

watcrub กล่าวว่า...

เอกสารที่ว่าหมายถึงเอกสารการรับสมัครพนักงานหรือเปล่าครับ