Custom Search

อาคาร สถานที่

สำหรับอาคารสถานที่ของกิจการคาร์แคร์นั้นขึ้นอยู่กับว่า เป็นสถานที่เช่าหรือว่าเป็นที่ของตนเอง ถ้าเป็นที่เช่าก็คงจะมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะด้านการก่อสร้าง หรือดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิม การลงทุนกับสิ่งก่อสร้างบนที่ของคนอื่นก็คงจะไม่ต้องเลือกสรรวัสดุที่ดีเลิศมากนัก เพียงแค่ดูดีและแข็งแรงพอที่จะประกอบกิจการได้ก็คงจะเป็นที่เพียงพอแล้ว แต่ถ้าลงทุนทำกิจการบนที่ของตัวเองแล้วล่ะก็ลุยได้เต็มที่ตามเงินงบประมาณที่มีได้เลยครับ

ในที่นี้ผมขอกล่าวถึงในส่วนของการลงทุนบนพื้นที่ของตัวเองตามที่ผมทำอยู่ล่ะกัน อันดับแรกเลยเราต้องหารูปแบบร้านอย่างที่เราอยากได้เสียก่อน เน้นที่ต้องมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร โดยเฉพาะไม่ควรซ้ำกับร้านอื่นๆซึ่งเป็นคู่แข่งขัน ผมเลือกที่จะให้ร้านผมกลมกลืนอยู่กับธรรมชาติ ผมจึงคงสภาพสวนเดิมในบ้านเอาไว้ให้มากที่สุด ให้มีพื้นที่บริเวณที่เป็นปูนซิเมนต์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ลดความร้อนที่จะสะท้อนจากซิเมนต์ไปในตัว วางรูปแบบร้านตามคำเปรยในป้ายโฆษณาหน้าร้านที่ว่า "รอรับรถสะอาดใต้ร่มเงาไม้" ให้ลูกค้าเข้ามาในร้านแล้วได้พักสบายระหว่างรออยู่ใต้ต้นไม้ นั่งดูปลาในบ่อ นอนอ่านหนังสือในสวน สร้างบรรยากาศให้ร่มรื่น เย็นสบาย ทำให้เราลดค่าใช้จ่ายด้านค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้เกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศในห้องรับรองไปได้มากโขทีเดียว ในขณะเดียวกันก็ควรจะมีพื้นที่ส่วนที่เป็นห้องรับรองต่างหากจากสวนด้วย เผื่อในช่วงฤดูฝนที่ฝนโหมแรงๆ ลูกค้าจะได้หลบฝนได้ด้วย ซึ่งส่วนที่ว่านั้นผมจัดเป็นร้านกาแฟสดไว้สำหรับจำหน่ายให้กับลูกค้าไปในตัว มีบริการ WIRELESS ให้ลูกค้าเล่นอินเตอร์เน็ตได้ฟรีในระหว่างรอ


ในส่วนของ อาคารปฏิบัติงาน นั้นผมแยกส่วนออกจากลานล้างโดยใช้ห้องจำหน่ายสินค้าซึ่งใช้เป็นจุดรับรถไปในตัวด้วยนั้นเป็นตัวขั้นกลางระหว่างโซนเปียกและโซนแห้ง ยกหลังคาอาคารให้สูงพอควร เพราะบ้างครั้งอาจมีรถที่ต่อโครงเหล็กสูงสำหรับขนของ หรือรถหกล้อเข้ามาใช้บริการ เปิดโล่งให้แสงสว่างเพียงพอและอากาศถ่ายเทได้สะดวกจะได้ไม่ร้อนเวลาปฏิบัติงาน ออกแบบอาคารไม่ให้เสาขัดขวางการจอดรถ แต่ละช่องเมื่อรถเข้าจอดแล้วเปิดประตูออกมาประตูจะต้องไม่ชนกัน ไม่แนะนำให้ปูกระเบื้องเพราะจะทำให้พื้นลื่นเกินไป พนักงานเดินทำงานได้ยาก บางทีล้อรถอาจลื่นและฟรี แล้วอย่าลืมที่จะสอดแทรกสีเขียวของต้นไม้ไว้ตามจุดต่างๆเท่าที่ทำได้ แต่จะต้องไม่ขัดขวางการทำงานหรือขัดขวางการเคลื่อนที่เข้าออกของรถ


มี ห้องเครื่อง สำหรับจัดเก็บเครื่องมือหนักจำพวก เครื่องน้ำแรง ปั้มลม เครื่องฉีดโฟม แยก ห้องเก็บเครื่องเครื่องมือทั่วไป สำหรับการปฏิบัติงานโซนแห้งกับน้ำยาที่ผสมไว้พร้อมใช้งานไว้อีกห้องหนึ่งให้เป็นส่วนสัดชัดเจน

จัดโซนสำหรับ บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อม ห้องเก็บเครื่องมือช่าง ให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว



แท่นสำหรับล้างรถ โดยทั่วไปแล้วจะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ

1.แท่นล้างที่เป็นระบบไฮโดรลิก คือ แท่นล้างที่มีระบบไฮโดรลิกช่วยในการยกรถขึ้นจากพื้น ข้อดีสำหรับแบบนี้ ก็คือ ดูดีมีมาตรฐาน ประหยัดพื้นที่ พนักงานสามารถทำความสะอาดช่วงล่างได้อย่างสะดวกสบาย และสะอาดหมดจด แต่ข้อเสีย ก็คือ ราคาสูง มีค่าบำรุงรักษา ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากหากเกิดความผิดพลาดขึ้นมา ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถลูกค้าต้องสูงแน่นอน


2.แท่นล้างแบบปูนซิเมนต์ คือ การก่อปูนซิเมนต์เป็นแท่นสูงตามระดับที่ต้องการ มีแนวลาดชันเพื่อให้น้ำกระบะไหลลงได้เวลาล้างและพนักงานสามารถลงไปทำความสะอาดใต้ท้องรถได้ พื้นที่ที่เรามีอยู่เป็นข้อจำกัดหนึ่งสำหรับแท่นล้างแบบนี้ เพราะถ้ายกสูงมากๆแนวลาดชันของทางวิ่งขึ้นอย่างปลอดภัยย่อมจะต้องทอดยาวตามไปด้วย ทำให้กินพื้นที่ ระดับของความสูงนั้นควรคำนึงถึงความปลอดภัย และความสะดวกในการปฏิบัติงานของพนักงานด้วย ข้อดีสำหรับแท่นล้างแบบนี้ก็คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและบำรุงรักษา มีความปลอดภัยหากได้รับการออกแบบก่อสร้างในสัดส่วนที่พอเหมาะ พนักงานที่ปฏิบัติงานไม่ต้องมีความรู้ด้านระบบไฮโดรลิก ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงพนักงานตรงจุดนี้ได้ง่ายขึ้น ส่วนข้อเสียนั้นก็คือ อาจทำให้พนักงานทำความสะอาดช่วงล่างได้ไม่สะดวกนักทำให้ต้องคอยกำชับให้พนักงานดูแลความสะอาดช่วงล่างมากขึ้น และดูไม่มาตรฐานเท่าแบบแรก


3.แท่นล้างแบบโครงเหล็ก คือ การเชื่อมโครงเหล็กออกมาในรูปแบบทำนองเดียวกันกับแท่นล้างแบบปูนซิเมนต์ ข้อดีสำหรับแบบนี้ ก็คือสามารถโยกย้ายได้ง่าย แต่ข้อเสียก็คือ ต้องวุ่ยวายกับเรื่องสนิมในอนาคต ซึ่งแน่นอนสิ่งที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมหรือต้องทำใหม่ อายุการใช้งานสั้นกว่าแบบปูนซิเมนต์

สำหรับผม ผมเลือกใช้แท่นล้างแบบปูนซิเมนต์ แล้วสร้างโดมโค้งขึ่งตาข่ายลดแสงสีฟ้าให้ดูสวยงาม ชดเชยความดูไม่ดีและไม่เป็นมาตรฐานเท่าแบบไฮโดรลิก โดยมีลานปูนซิเมนต์ขนาดพอจอดรถยนต์ได้อีกหนึ่งคันอยู่ข้างๆ ใช้สำหรับล้างรถเก๋ง รถที่ช่วงล่างไม่สกปรกมากนัก รวมทั้งรถจักรยานยนต์ และแน่นอน ผมไม่วายที่จะวางตำแหน่งสีเขียวของต้นไม้ใหญ่ไว้ด้วยสักต้น เพื่อช่วยลดทอนแสงแดด เพิ่มความร่มรื่นและสวยงามให้กับสถานที่ แท่นล้างแบบนี้ทำให้ผมประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และสบายใจกว่าการเห็นรถขึ้นไปลอยอยู่บนระดับสูงๆโดยเสาเหล็กไฮโดรลิก

และยังมีอีกสิ่งที่ไม่ควรลืมสำหรับบริเวณแท่นล้าง นั่นก็คือ การวาง ระบบระบายน้ำ ที่ต้องระบายน้ำและสิ่งสกปรกได้อย่างรวดเร็ว ไม่ปล่อยให้เกิดการนองของน้ำในบริเวณลานล้าง ควรมีหลุมดักสิ่งสกปรกต่างๆไม่ปล่อยให้ไหลลงสู่คลองสาธารณะ


ลานจอดรถรอล้าง รถของลูกค้าที่ยังไม่ถึงคิวล้างควรจอดแยกต่างหากจากรถที่ล้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรมีหลังคาบังแดดให้ดูดี แสดงความเอาใจใส่กับรถลูกค้า ไม่ต้องถึงกับเป็นหลังคากระเบื้องหรือสังกะสีก็ได้ เลือกใช้แค่โครงเหล็กขึ่งตาข่ายลดแสงก็เพียงพอแล้ว


ลานจอดรถที่ล้างเสร็จแล้ว ส่วนนี้จำเป็นจะต้องก่อสร้างแบบปูหลังคากระเบื้องหรือสังกะสีเพื่อป้องกันแสงแดดและฝน ให้ลูกค้ารู้สึกว่ารถของเขาได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดียิ่ง ให้ลูกค้าได้รับรถออกไปในสภาพที่สะอาดสมบูรณ์ที่สุด

4 ความคิดเห็น:

yawaiam กล่าวว่า...

บทความนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังคิดจะทำธุรกิจ
คาร์แคร์...เหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังสรรหาอาชีพใหม่...และก็เหมาะมากสำหรับผู้ที่ใช้บริการคาร์แคร์
อีกเช่นกัน...ขอขอบคุณสำหรับความรู้นี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ที่ให้ โดยเฉพาะมือใหม่อย่างผมที่เริ่มทำคาร์แคร์อยู่พอดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ