Custom Search

หน้าที่และความรับชอบของพนักงาน

การจัดแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบให้กับพนักงานแต่ละคน เพื่อให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างคล่องตัว และสามารถตรวจเช็คงานได้จุดนั้นๆมีพนักงานคนใดเป็นคนรับผิดชอบ การจัดแบ่งนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
- หน้าที่ประจำที่พนักงานต้องรับผิดชอบทำทุกวัน เช่น การเตรียมน้ำยาและอุปกรณ์ การกวาดพื้นลาน การล้างลานล้าง การซักผ้า เป็นต้น พนักงานหนึ่งคนอาจได้รับหน้าที่มากกว่าหนึ่งหน้าที่ ขึ้นอยู่กับปริมาณพนักงานภายในร้านว่ามากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงานที่ได้รับมอบหมาย ถ้าเป็นงานง่ายๆก็อาจจะได้รับผิดชอบมากกว่าหนึ่งงาน งานยากๆหรืองานที่ต้องใช้เวลาอาจจะได้รับผิดชอบร่วมกันสองคน
- หน้าที่ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันรับผิดชอบในแต่ละวัน เช่น งานล้าง งานเช็ดแห้ง งานดูดฝุ่น งานทาล้อ งานภายใน เป็นต้น การวางตำแหน่งงานในส่วนนี้จำเป็นมาก เพราะถ้าจัดวางไม่ดี งานอาจจะวุ่นทั้งวัน และคุณภาพงานออกมาไม่ดี เพราะพนักงานแต่ละคนจะมีความชำนาญไม่เหมือนกัน ถึงแม้จะเป็นพนักงานเก่า อายุงานเท่าๆกัน แต่ยังไงแต่ละคนก็มีความสามารถโดดเด่นกันคนละอย่าง เจ้าของกิจการต้องหมั่นสังเกตุและใช้จุดเด่นของพนักงานแต่ละคนให้เป็นประโยชน์ ในวันที่มีปริมาณลูกค้ามาก เช่นในวันหยุดเสาร์อาทิยต์ พยายามจัดตำแหน่งงานตามความชำนาญของพนักงานแต่ละคน ส่วนในวันธรรมดาที่ปริมาณรถไม่มากนัก ก็ให้พนักงานแต่ละคนหมุนเวียนตำแหน่งกันทำงาน เพื่อเพิ่มความชำนาญในงานทุกประเภท และไม่ให้มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ เหนื่อยมากหรือเหนื่อยน้อยไปกว่ากัน สำหรับพนักงานใหม่ให้ทำตำแหน่งงานเดิมจนกว่าจะชำนาญในตำแหน่งนั้นแล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปทำตำแหน่งอื่นต่อไป

จัดทำบอร์ดไว้สำหรับให้พนักงานมาตรวจเช็คดูทุกเช้าว่าแต่ละวันตนเองได้รับมอบหมายงานในตำแหน่งใด

ไม่มีความคิดเห็น: