Custom Search

ประกันสังคม

ประกันสังคม เป็นสวัสดิการซึ่งพนักงานทุกคนควรจะได้รับจากทางร้าน และทางกฎหมายเองก็กำหนดไว้ให้กิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไปต้องยื่นประกันสังคม ไม่ว่าจะเป็นการจ้างรายวัน หรือเป็นเงินเดือน ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุน จำนวน 2 กองทุนด้วยกัน คือ

1.กองทุนเงินทดแทน เป็นกองทุนตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 จัดตั้งขึ้นเพื่อจ่ายเงินทดแทนให้แก่ลูกจ้างแทนนายจ้างเมื่อลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วยถึงแก่ความตาย หรือสูญหายเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง โดยไม่คำนึงถึงวัน เวลา และสถานที่ แต่จะดูสาเหตุที่ทำให้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ส่วนนี้เป็นนายที่ของนายจ้างฝ่ายเดียวที่จะต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน สำหรับกิจการคาร์แคร์นั้นอัตราเงินจ่ายเข้าสมทบจะอยู่ที่ ร้อยละ 0.4 ของเงินค่าจ้างรวมกันตลอดทั้งปี จ่ายภายในเดือนมกราคมของทุกปี เงินสมทบที่เรียกเก็บต้นปีคำนวณจากจำนวนเงินค่าจ้างที่ประมาณการไว้ล่วงหน้า หากค่าจ้างต่ำกว่าที่ประเมินไว้จะได้รับเงินสมทบส่วนที่จ่ายเกินคืน


2.กองทุนประกันสังคม เป็นการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้และจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อรับผิดชอบในการเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และการว่างงาน เพื่อให้ได้รับการรักษาพยาบาล และมีเงินทดแทนการขาดรายได้อย่างต่อเนื่อง

ผู้ประกันตน คือ ลูกจ้างที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป โดยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ ในวันแรกที่เข้าเป็นสมาชิกของกองทุนประกันสังคม

ในแต่ละเดือนพนักงานของร้านจะถูกหักเงินส่งสมทบกองทุนประกันสังคมจำนวนร้อยละ 5 ของเงินเดือนค่าจ้างที่ได้รับในเดือนนั้น และเจ้าของกิจการก็ต้องจ่ายสมทบเข้ากองทุนดังกล่าวในจำนวนเงินที่เท่ากัน โดยนำส่งที่ประกันสังคมจังหวัดภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

กรณีที่มีการจ้างงานเพิ่มหรือมีพนักงานลาออกระหว่างเดือนก็ให้แจ้งรวมไปในครั้งเดียวกันกับการส่งเงินสมทบ คือภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปติดต่องานกับประกันสังคมหลายครั้ง

ทางร้านควรจัดบอร์ดชี้แจงรายละเอียดและผลประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับจากการส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม เพื่อพนักงานจะได้รู้สึกว่าเงินที่ถูกหักส่งสมทบในแต่ละเดือนนั้นไม่ได้เสียเปล่า


ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมนั้นสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sso.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น: