Custom Search

การคำนวณภาษีป้าย

ไม่ว่าจะประกอบกิจการคาร์แคร์หรือประกอบกิจการการค้าใดๆ  ป้ายบอกชื่อร้านชื่อกิจการเป็นสิ่งสำคัญ  เป็นการบอกสถานที่ตั้งของร้านของกิจการ  ควรมองเห็นได้เด่นชัด  และจูงใจให้เข้ามาอุดหนุนใช้บริการ  แต่ตามกฎหมายแล้ว  ป้ายของกิจการค้าจะต้องมีการเสียภาษีประจำปี  ดังนั้นหลักเกณฑ์ในการคำนวณภาษีป้ายจึงเป้นส่วนหนึ่งที่เจ้าของกิจการต้องคำนึงถึงด้วยในการออกแบบป้าย  เพราะแบบของป้ายจะมีผลต่อรายจ่ายด้านภาษี

อันดับแรกที่จะกล่าวถึงจะเป็นเรื่องของการคำนวณพื้นที่ของป้ายก่อน  การคำนวณพื้นที่ของป้ายจะใช้หน่วยในการคำนวณพื้นที่เป็นตารางเซนติเมตร   โดยมีวิธีการคำนวณดังนี้

- ป้ายที่มีขอบเขตกำหนดได้  ใช้ส่วนที่กว้างที่สุด x ส่วนที่ยาวที่สุด
- ป้ายที่ไม่มีขอบเขตกำหนดได้  ให้คือ ตัวอักษร รูปภาพ  หรือเครื่องหมายที่อยู่ริมสุดเป็นขอบเขต  ส่วนที่กว้างที่สุด x ส่วนที่ยาวที่สุด

ส่วนอัตราภาษีป้ายนั้นมีหลักเกณฑ์การคิดดังนี้ 

- อักษรไทยล้วน  คิด 3 บาท /500 ตารางเซนติเมตร
- อักษรไทยปนกับอักษรต่างประเทศ  รูปภาพ หรือเครื่องหมายอื่นๆ คิด 20 บาท / 500 ตารางเซนติเมตร
- ป้ายที่ไม่มีอักษรไทย ป้ายที่มีอักษรไทยบางส่วนหรือทั้งหมดอยู่ใต้ หรือต่ำกว่าอักษรต่างประเทศ  คิด 40 บาท / 500 ตารางเซนติเมตร

การคำนวณภาษีป้าย  ทำได้ดังนี้

พื้นที่ป้าย x  อัตราภาษีป้าย เช่น 20,000 ตารางเซนติเมตร / 500 x 3 = 120 บาท  เป็นต้น  แต่กฎหมายได้กำหนดไว้อีกอย่างว่า  ถ้าภาษีป้ายที่คำนวณได้นั้นต่ำกว่า 200 บาท  จะต้องชำระภาษีป้ายขั้นต่ำที่ 200 บาท


ส่วนระยะเวลาการยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีป้ายนั้นให้ยื่นแบบภายในเดือนมีนาคมของทุกปี  หากมีการติดตั้งป้ายหลังเดือนมีนาคม  หรือมีการติดตั้งป้ายใหม่แทนป้ายเดิม หรือ มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขป้ายเดิมซึ่งมีผลทำให้ต้องเสียภาษีป้ายเพิ่มขึ้น จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้ายภายใน 15 วัน นับแต่วันติดตั้ง หรือนับตั้งแต่วันที่เปลี่ยนแปลงแก้ไข

รู้หลักเกณฑ์กันแล้วนะครับ  คราวนี้ก็ออกแบบป้ายกิจการคาร์แคร์ของท่านเองตามค่าใช้จ่ายที่ตัวเองยอมรับได้กัน  แต่ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกอย่างนะครับ  ถ้าเป็นไปได้หาสปอนเซอร์สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในร้านเป็นคนจ่ายแทนให้จะดีกว่าเพราะจะได้ประหยัด  เอาค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเองในส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์ทางอื่นในร้านดีกว่าครับ  อีกอย่างบางทีโลโก้หรือชื่อสินค้าที่มีชื่อเสียงนั้นมาปะปนกับป้ายชื่อกิจการของเราอาจช่วยสร้างความมั่นใจในกิจการของเราให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่งก็เป็นได้


ไม่มีความคิดเห็น: